วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

[Outlook] การ Export รายชื่อผู้ติดต่อ Contacts ออกมาเป็นไฟล์และเก็บไว้ในเครื่อง

การ Export รายชื่อผู้ติดต่อลงมาเก็บไว้ในเครื่อง

โปรแกรม MS Outlook เป็น Email Client Software สำหรับเช็คอีเมล์จากค่าย Microsoft ซึ่งมีผู้ใช้งานจำนวนมากโดยเฉพาะในการทำงานภายในของอีเมล์องค์กร และใช้งานกับ ผู้ให้บริการ Email Hosting ผู้เขียนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเป็นที่นิยมและใช้งานกันเยอะมาก แต่คิดว่ามันถูกติดตั้งมาพร้อมกับ Microsoft Office นั่นเองและทุกคนก็ชินกับการใช้งานของโปรแกรมนี้ไปแล้ว

จะนำรายชื่อผู้ติดต่อ หรือ รายชื่ออีเมล์ Email ออกจาก Outlook หรือ Save ลงเครื่องได้อย่างไร

หลายๆคนไม่ทราบจริงๆ ว่าจะเอา รายชื่ออีเมล์ Email ใน Address book ออกจากโปรแกรมนี้ได้อย่างไร หลายๆคนต้องการนำรายชื่อออก (Export) เพื่อไปใช้ตามวัตถุประสงค์ดังนี้

  1. นำไป Import ต่อใน Email อื่นๆ ที่เป็นลักษณะการทำงานแบบ Webmail
  2. นำไป Import ในโปรแกรมเช็คเมล์อื่นๆ เช่น Thunderbird เป็นต้น
  3. ต้องการ Save หรือ Back up รายชื่อผู้ติดต่อในโปรแกรม Outlook ไว้ในเครื่อง (เผื่อวันนึงโปรแกรมมีปัญหา)
ผู้อ่านสามารถทำได้ตามขั้นตอนด้านล่าง และ ขั้นตอนข้างล่างไม่ทำให้ข้อมูล ใดๆ ใน โปรแกรม Outlook ของท่านหายอย่างแน่นอน เพราะผู้เขียนได้ทำการทดสอบแล้ว



ให้คลิกไปที่ Menu > และคลิกไปที่ Outlook...

เลือกไปที่ ส่งออกไปที่แฟ้ม (ภาษาอังกฤษ อาจจะเขียนว่า Export to file)

ซึ่งแนะนำว่าควรเลือกเป็น CSV แบบ Comma เท่านั้น
เลือกไปที่เมนูดังภาพ, ในภาษาอังกฤษอาจจะเขียนว่า Comma CSV

ในโปรแกรม Outlook
เลือกไปที่ ผู้ติดต่อ ซึ่งเป็นข่้อมูลที่เราต้องเก็บไว้

คลิกไปที่ เรียกดู

Backup ใน Outlook
ระบุตำแหน่งที่เราต้องการเก็บไฟล์ ในที่นี้ เราให้มันเก็บใน Desktop

หลังจากนั้นให้กด ถัดไป

หลังจากกดเสร็จสิ้น จะได้ไฟล์ออกมา
บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการระบบ อีเมล์บริษัท  อันดับ 1 ของประเทศไทย

[Hotmail] การตั้งค่า Hotmail ในโปรแกรม Outlook ให้ถูกต้อง สำหรับ อีเมล์บริษัท

การตั้งค่า Hotmail ในกรณีมีปัญหาการส่งออก 

หลายๆคนที่ใช้ Email ของ Hotmail อยู่ คงปวดหัวไม่น้อยสำหรับการตั้งค่าในโปรแกรม Outlook เพราะมันก็ค่อนข้างซับซ้อนเหมือนกัน โดยปัญหาของคนส่วนใหญ่ คือ ตั้งเสร็จแล้วมันส่งออกไม่ได้ในโปรแกรม Outlook ทีนี้งานเข้ากันไปเลยทีเดียว

โดยเฉพาะถ้าคุณใช้ Email Hotmail เป็น อีเมล์บริษัท เพื่อติดต่อไปยังลูกค้า หรือ การดำเนินธุรกิจด้วย ทุกเสี้ยววินาทีล้วนมีความหมายสำหรับคุณ

ปัญหาและข้อสงสัยโดยเฉพาะการตั้งค่าในส่วน อีเมล์เซิร์ฟเวอร์ ขาออก หรือ SMTP 

ว่าต้องใส่เป็นค่าอะไร และต้องเลือก ใช้ชนิดการเชื่อมต่อแบบเข้ารหัสต่อไปนี้ เป็นแบบไหน
ถ้าคุณยังมีปัญหากับการตั้งค่าอยู่ ให้ลองอ่าน และ ตั้งตามบทความด้านล่างดู 

ให้คลิกไปยังรูป

เลือก Account Email ที่ต้องการ

ต้องมั่นใจจริงๆ ว่าได้ระบุค่าทุกค่า ตรงกับหน้าจอนี้

หลังจากนั้นกดไปที่การตั้งค่าเพิ่มเติม....

เซิร์ฟเวอร์ขาออก (SMTP) ของฉันมีการรับรองความถูกต้อง
ใน Tab นี้ต้อง Tick ให้ตรงทุกช่อง

และเซิร์ฟเวอร์ขาออกในโปรแกรม Outlook
ใน Tab Advance การตั้งค่า ต้องให้เหมือนตามนี้ทุกค่า
โดยเฉพาะ ใน Tick Box เก็บสำเนาข้อความไว้ใน Server หากไม่ Tick เวลาเช็คอีเมล์ในเว็บ อีเมล์จะหาย
เพราะมันโดนดูดลงเครื่องหมดแล้ว
บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ อีเมล์บริษัท อันดับ 1 ของประเทศไทย

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการเพิ่มบุคคลติดต่อ ใน Hotmail แบบง่ายๆ แต่คุณอาจจะยังไม่รู้

หลายๆคน คงยังไม่รู้ว่า ทำอย่างไร ถึงจะ เพิ่ม บุคคลติดต่อใน Address Book หรือ Contact ใน Hotmail แบบง่ายๆ ,ซึ่งวิธีเหล่านี้อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนไม่รู้มาก่อนหรือมองข้ามไป ในบทความนี้จะกล่าวถึงการเพิ่ม Email ผู้ติดต่อ หลังจากที่คุณทำการส่ง Email ให้ปลายทางเป็นครั้งแรก จะมีข้อความและรายละเอียดด้านล่างปรากฏดังนี้

ในที่นี้เราจะสมมุติว่า เราจะส่ง Email หา b@company.com ซึ่งเป็น Email ที่ไม่เคยติดต่อมาก่อน, หลังจากนั้นเรากดปุ่ม Send เพื่อส่ง Email ไปยังปลายทาง
หลังจากที่คุณกด ปุ่ม Send แล้ว หาก Email ปลายทาง ที่คุณส่ง ยังไม่ได้อยู่ใน Contacts ของ Email Account คุณมาก่อน
คุณจะพบคำถามด้านล่างว่า คุณต้องการ Add : b@company.com เข้าไปในรายชื่อติดต่อของคุณไหม เมื่อกดปุ่ม Add contacts ดังภาพชื่ออีเมล์ดังกล่าวก็จะถูกเก็บไว้ในรายชื่อผู้ติดต่อของคุณทันที

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของการเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อ หรือ People, Address book, Contact ของ Hotmail.com

หลายๆคน คงไม่รู้ว่า การที่เราเพิ่ม รายชื่อผู้ติดต่อเข้าไปยัง Hotmail แล้วนั้นจะมีประโยชน์อย่างไร เราขออธิบายง่ายๆเป็นข้อๆ ดังนี้


  1. คุณไม่ต้องพิมพ์ชื่อ Email เอง เพียงคุณพิมพ์ตัวอักษรที่ไกล้เคียงกับชื่อ มันก็แสดงให้เราเลือกแล้ว การทำงานแบบนี้เรียกว่า (Auto Complete) หรือ โชว์ข้อความไกล้เคียงอัตโนมัติ

    จากภาพ เราเพียงพิมพ์คำว่า a ก็จะมีรายชื่อบุคคลติดต่อที่มีชื่อ Email ไกล้เคียง กับ a ขึ้นมาทันที

  2. หากคุณ Add Email เหล่านั้นไว้ใน บุคคลติดต่อของคุณแล้ว Email ที่ถูกส่ง และ มีอยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อของ Account เราใน Hotmail มันจะไม่ถูกส่งไปที่ Junk แต่มันจะส่งเข้า Hotmail โดยทันที ซึ่งการที่เรา Import ข้อมูล Email ลงไปนั้น เป็นการประกาศให้ระบบของ Hotmail รู้ว่า Email ปลายทางนี้ ฉันรู้จัก ไม่ว่าจะส่งอะไรมา ขอให้เข้า Inbox 
  3. แต่หากคุณ Add รายชื่อดังกล่าวเข้า Contact หรือ Address book, People ของ Hotmail แล้ว เมื่อผู้ส่ง ทำการส่ง Email มาหาเรา แล้ว มันไม่เข้า ทั้ง Junk หรือ Inbox ให้เข้าใจไว้ก่อนเลยว่า IP ของผู้ส่งอาจติด Blacklist หรือ กระบวนการส่ง Email ของผู้ส่งไม่มีมาตรฐาน หรือ ความน่าเชื่อถือพอ Hotmail จะไม่รับเข้าระบบเลย 
  4. การที่ Hotmail ต้องเข้มงวดขนาดนี้ เพราะว่า ต้องการให้อีเมล์มี Spam mail หรือ Junk mail น้อยที่สุด, และ ต้องการให้ระบบของผู้ส่งต้องมีมาตรฐาน หรือ มีความน่าเชื่อถือ เพราะหากระบบของผู้ส่งมีความน่าเชื่อถือ เช่น (ยอมให้ผู้ส่ง ส่งอีเมล์วันละเป็นหมื่นๆ เพื่อโฆษณาเป็นต้น) และ มีมาตรฐาน Email ของคุณก็จะปราศจาก ไวรัส ต่างๆ หรือ เมล์โฆษณาที่คุณไม่ต้องการ
  5. ในความเข้มงวดของข้อ 4 อาจจะทำให้ผู้ส่งบางราย ถึงกับส่ง Email เข้า Hotmail ไม่ได้, เราต้องยอมรับข้่อเท็จจริงว่า Hotmail เป็นระบบที่มีผู้ใชงานมากที่สุดในโลกระบบหนึ่ง, และถูกสร้างโดยบริษัท Software อันดับ 1 ของโลก อย่าง Microsoft ที่คอมพิวเตอร์ทุกบ้านต้องมี, ดังนั้นการที่ Hotmail ได้วางความเข้่มงวด ในการรับ Email, Hotmail ต้องมีการศึกษาและวิจัยกับ User จำนวนมาก ก่อนที่จะนำมาตั้งกฏต่างๆ และ หากคุณยังบ่นว่า ทำไม Email ผู้ส่ง ถึงส่งไม่ถึง Account เราที่ใช้ Hotmail  ก็ต้องเข้าใจและยอมรับว่า สิ่งเหล่านี้ทาง Hotmail ได้พยายามปกป้องผู้ใช้งาน มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพราะหากระบบไม่มีความเข้มงวด ความเสียหายจากการรับไวรัส ที่เป็น Email เพียงหนึ่งครั้ง อาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ของทั้งองค์กรคุณมีปัญหาไปเลย, แต่หากคุณต้องการใช้ระบบ Email ที่มีความเข้มงวดน้อยคุณจะได้รับอีเมล์ทุกฉบับแน่นอน แม้แต่ผู้ส่งบางรายส่ง Email เป็นหมื่นๆฉบับ ให้ Inbox คุณเต็มไปเลยทีเดียว ซึ่งผู้ใช้งานต้องเข้าใจในส่วนนี้เป็นอย่างมาก ก่อนที่จะใช้งาน Hotmail หรือ Email ระบบใดๆ ก็ตาม

บทความที่เกี่ยวข้่อง- เทคนิคในการเพิ่มบุคคลติดต่อแบบง่ายๆ หลังจากส่งเมล์
วิธี Import Email เข้าสู่ Hotmail จากไฟล์ CSV
วิธี Export Email จาก Hotmail ลงเครื่อง
ประโยชน์ของการเพิ่ม Email ผู้ติดต่อเข้าสู่ Hotmail ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

วิธี Import Email เข้าสู่บุคคลติดต่อ Address Book, Contact สำหรับ Hotmail

หลังจากที่หลายๆคน อาจจะเคยใช้ Email ของ Hotmail ที่เป็นของส่วนตัว แต่ ก็มีอีก Account ที่ใช้เรื่องงานด้วย, แล้วถ้าเราต้องการ Import Email หรือ รายชื่อผู้ติดต่อจาก Hotmail Account เก่า เข้ามา จะทำอย่างไรมาดูกัน

คลิกไปที่ ลูกศร ตามภาพ

คลิกไปที่ รูป People ตามภาพ

ให้คลิกไปที่ Import from file ดังภาพ

จากภาพ ให้เราคลิกไปยัง icon ดังภาพ

หลังจากนั้นเลือกไฟล์ที่เราต้องการ Import ในที่นี้ต้องเป็น csv เท่านั้น

จะสังเกตุว่าชื่อไฟล์นั้นแสดงแล้ว ให้เรากด Import contacts ได้เลย ซึ่งเป็นที่เสร็จสิ้นกระบวนการ
บทความที่เกี่ยวข้่องเทคนิคในการเพิ่มบุคคลติดต่อแบบง่ายๆ หลังจากส่งเมล์
วิธี Export Email จาก Hotmail ลงเครื่อง
ประโยชน์ของการเพิ่ม Email ผู้ติดต่อเข้าสู่ Hotmail ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

วิธีการนำรายชื่อผู้ติดต่อออก แบบ CSV หรือ Export contacts/people from hotmail.com

ผู้เขียนเชื่อว่ามีผู้คนมากมายบนโลกนี้ที่ใช้ Hotmail และ ต้องการ Export รายชื่อผู้ติดต่อ ใน Address Book, Contacts, People แล้วแต่คนจะเรียกมาเก็บไว้ในเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เราลองมาดูภาพประกอบทีละขั้นตอนพร้อมคำอธิบายกัน

ให้คลิกไปยังลูกศรดังภาพ

ให้คุณคลิกไปที่ People ซึ่งจริงๆ แล้ว ในความเห็นผมมันก็คือ  Address book หรือ Contacts นั่นเอง

คลิกไปที่ Manage > Export ดังภาพ

หลังจากนั้นมันก็จะ Download ข้อมูลทั้งหมดลงเครื่องเรา ซึ่งจะถูกเก็บเอาไว้ในรูปแบบ CSV
(หลายๆ คนสงสัยว่า CSV คืออะไร ผู้เขียนขออธิบายง่ายๆ มันก็คือ Excel ไฟล์นึง ที่มันถูกเก็บข้อมูลไว้อย่างเป็นระเบียบ เพื่อรอให้โปรแกรมอื่นๆ เรียกไปใช้งาน และ เข้าใจได้ง่าย)
บทความเกี่ยวข้อง
- วิธี Import Address book, Contacts, People รายชื่อผู้ติดต่อ ของ Hotmail.com

การเพิ่มบุคคลติดต่อ หรือ Email อีเมล์ ใน Hotmail.com

ผู้เขียนเชื่อว่า มากกว่า 50% ของคนใช่้ Hotmail ไม่รู้ว่าจะเพิ่ม Email หรือผู้ติดต่อใน Hotmail อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Email ปลายทางที่เราใช้ติดต่อเป็นประจำ เราคงไม่อยากมานั่งพิมพ์เองทุกครั้ง ในบทนี้เรามาดูกันว่าจะสามารถเพิ่มได้อย่างไร

เพราะ Hotmail เล่นเอาไปวางไว้ในที่ๆ คนไม่คลิก หรือ ไม่ค่อยสังเกตุ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

คลิกไปที่ ลูกศร ดังภาพ

 ผู้เขียนเชื่อว่า คนครึ่งล้าน ในประเทศ ไม่รู้ว่า Hotmail มีของเล่นพวกนี้ด้วย ในที่นี้ให้คลิกไปที่ People (มันก็สมุดโทรศัพท์ ประมาณนั้น ที่เอาไว้ให้คุณเพิ่มรายชื่อ บุคคลที่คุณติดต่อบ่อยๆลงไป)

แล้วผู้เขียนก็ยังเชื่ออีกว่ามีคนเป็นล้าน ที่ไม่รู้ว่า มันต้องกดตามลูกศร นี้เพิ่มเพิ่มรายชื่อบุคคลติดต่อ โดยผู้อ่านกดตามภาพได้เลย

ทีนี้สิ่งที่เราอยากทำ ก็แค่เพียง เอา Email ของบุคคลที่ติดต่อบ่อยๆมา Add ลงไปเท่านั้น ในที่นี้ เราสมมุติว่า a@company.com หลังจากนั้น คลิก Save

หลังจากนั้นระบบจะโชว์หน้านี้ ว่าคุณได้ Add ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

จริงๆ แล้วมีอีกหลายเรื่อง ที่ผู้อ่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า การที่เราเพิ่มบุคคลติดต่อเข้าไปในนี้มันจะมีประโยชน์อย่างไร

ลองอ่านบทความประโยชน์ของการเพิ่มบุคคลติดต่อใน Hotmail >>