วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

SMTP คืออะไร และ ทำหน้าที่อะไร โดยเฉพาะคนใช้อีเมล์เป็นประจำ


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด Support center at The offices at central world
ผู้ให้บริการ email erver อันดับ 1 ของประเทศไทย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก
www.technologyland.co.th/emailserver


SMTP  ย่อมาจาก  Simple Mail Transfer Protocol ตามความเข้าใจง่าย ๆ มันคือรูปแบบในการส่งอีเมล์

อาจจะยังฟังดูเป็นคำที่เข้าใจสำหรับผู้อ่านที่ไม่มีความรู้ด้าน IT ดังนั้นจะขอเขียนอธิบายให้ง่ายขึ้นดังนี้ 

สมมุติว่าคุณจะส่งจดหมาย ในกระบวนการส่งจดหมาย คุณก็ต้องเอาซองจดหมายนี้ไปส่ง ซึ่งในประเทศไทยก็จะมี ผู้ให้บริการรับส่งหลักๆคือ  ไปรษณีย์ไทย, Fedex, DHL เป็นต้น

ซึ่งเวลาไปส่ง ผู้ให้บริการแต่ละเจ้าก็อาจจะมีข้อกำหนด เช่น คุณต้องระบุชื่อผู้ส่งด้วย ถ้าคุณไม่ระบุ อย่างนี้คุณส่งจดหมายไปข่มขู่คนอื่น ผู้รับก็ไม่มีทางรู้เลยว่า ใครเป็นผู้ส่ง บางเจ้าถึงกับต้องขอบัตรประชาชนของคุณไปยืนยันด้วยว่าคุณเป็นคนส่งจริง ๆ หรือ ถ้าคุณเคยมีประวัติอยู่กับเค้าแล้ว เค้าก็อาจจะไม่สนใจอะไรคุณมาก เพียงแค่กรอกข้อมูลผู้ส่งมาก็พอ เค้าก็จะไปเช็คในฐานข้อมูลว่าคุณคือใครเคยส่งอะไรแย่ๆ ไปหาคนอื่นหรือเปล่าถ้าไม่มี เค้าก็ยอมให้คุณส่งจดหมายได้อย่างง่าย ๆ

SMTP ก็เปรียบเสมือน ผู้ให้บริการส่งจดหมาย แต่จดหมายนี้มันอยู่ในรูปแบบ digital จับต้องไม่ได้ ดังนั้น ผู้ให้บริการแต่ละที่ก็ต้องตรวจสอบคุณก่อนเลยว่าคุณเป็นลูกค้าหรืออยู่ใน ฐานข้อมูลเค้าอยู่หรือไม่ ถ้าอยู่ ก็ยอมให้ส่งออกไป, smtp มักจะอยู่ในรูปแบบที่หลายๆคนคุ้นเคย คือ smtp.company.com เป็นต้น ซึ่งค่าเหล่านี้ จะถูกมอบให้โดยผู้ให้บริการ email server ของคุณ และ username ก็จะเป็นชื่ออีเมล์ของคุณ เช่น a@company.com , password ก็เป็น password เดียวกับ email

SMTP มันก็เปรียบเสมือน Server ขาออกของอีเมล์ ซึ่งจะถูกมอบให้มาจากผู้ให้บริการ email server hosting ซึ่งผู้ให้บริการแต่ละคนก็ยังมีข้อกำหนด ให้คุณส่งอีเมล์ได้ไม่เกิน 200 ฉบับ ต่อ ชม. เพราะผู้ให้บริการ ก็กลัวคุณ ส่ง Spam mail หรือโฆษณา ไปหาคนอื่น เพราะถ้ามีใครสักคนส่งเมล์ไปหาคนอื่น แทนที่ผู้รับ จะ block email คุณคนเดียว แต่กลับ block smtp ของผู้ให้บริการ email server ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่นเดือดร้อนไปด้วย เพราะว่า email server ติด blacklist

จากบทความจะสังเกตุได้ว่า smtp เป็นหัวใจหลักในการส่งอีเมล์เลยทีเดียว ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าผู้ให้บริการ email server ของคุณต้องไม่ไปติด blacklist ของ hotmail เพราะถ้าติด email ทั้งหมดใน email server ของคุณก็ส่งไปหาใครใน hotmail ไม่ได้ ซึ่งคุณควรเลือกผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะจะดีที่สุด

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด Support center at The offices at central world
ผู้ให้บริการ email erver อันดับ 1 ของประเทศไทย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก
www.technologyland.co.th/emailserver





1 ความคิดเห็น:

DailyWork กล่าวว่า...

สาระไปการใช้งาน สิ่มเแิล แมลหารในใช้
จุดความกำหนจุดความกำหนดและระบบรับส่งงานวันเด็ก