วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีการนำรายชื่อผู้ติดต่อออก แบบ CSV หรือ Export contacts/people from hotmail.com

ผู้เขียนเชื่อว่ามีผู้คนมากมายบนโลกนี้ที่ใช้ Hotmail และ ต้องการ Export รายชื่อผู้ติดต่อ ใน Address Book, Contacts, People แล้วแต่คนจะเรียกมาเก็บไว้ในเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร เราลองมาดูภาพประกอบทีละขั้นตอนพร้อมคำอธิบายกัน

ให้คลิกไปยังลูกศรดังภาพ

ให้คุณคลิกไปที่ People ซึ่งจริงๆ แล้ว ในความเห็นผมมันก็คือ  Address book หรือ Contacts นั่นเอง

คลิกไปที่ Manage > Export ดังภาพ

หลังจากนั้นมันก็จะ Download ข้อมูลทั้งหมดลงเครื่องเรา ซึ่งจะถูกเก็บเอาไว้ในรูปแบบ CSV
(หลายๆ คนสงสัยว่า CSV คืออะไร ผู้เขียนขออธิบายง่ายๆ มันก็คือ Excel ไฟล์นึง ที่มันถูกเก็บข้อมูลไว้อย่างเป็นระเบียบ เพื่อรอให้โปรแกรมอื่นๆ เรียกไปใช้งาน และ เข้าใจได้ง่าย)
บทความเกี่ยวข้อง
- วิธี Import Address book, Contacts, People รายชื่อผู้ติดต่อ ของ Hotmail.com

การเพิ่มบุคคลติดต่อ หรือ Email อีเมล์ ใน Hotmail.com

ผู้เขียนเชื่อว่า มากกว่า 50% ของคนใช่้ Hotmail ไม่รู้ว่าจะเพิ่ม Email หรือผู้ติดต่อใน Hotmail อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Email ปลายทางที่เราใช้ติดต่อเป็นประจำ เราคงไม่อยากมานั่งพิมพ์เองทุกครั้ง ในบทนี้เรามาดูกันว่าจะสามารถเพิ่มได้อย่างไร

เพราะ Hotmail เล่นเอาไปวางไว้ในที่ๆ คนไม่คลิก หรือ ไม่ค่อยสังเกตุ (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

คลิกไปที่ ลูกศร ดังภาพ

 ผู้เขียนเชื่อว่า คนครึ่งล้าน ในประเทศ ไม่รู้ว่า Hotmail มีของเล่นพวกนี้ด้วย ในที่นี้ให้คลิกไปที่ People (มันก็สมุดโทรศัพท์ ประมาณนั้น ที่เอาไว้ให้คุณเพิ่มรายชื่อ บุคคลที่คุณติดต่อบ่อยๆลงไป)

แล้วผู้เขียนก็ยังเชื่ออีกว่ามีคนเป็นล้าน ที่ไม่รู้ว่า มันต้องกดตามลูกศร นี้เพิ่มเพิ่มรายชื่อบุคคลติดต่อ โดยผู้อ่านกดตามภาพได้เลย

ทีนี้สิ่งที่เราอยากทำ ก็แค่เพียง เอา Email ของบุคคลที่ติดต่อบ่อยๆมา Add ลงไปเท่านั้น ในที่นี้ เราสมมุติว่า a@company.com หลังจากนั้น คลิก Save

หลังจากนั้นระบบจะโชว์หน้านี้ ว่าคุณได้ Add ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

จริงๆ แล้วมีอีกหลายเรื่อง ที่ผู้อ่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า การที่เราเพิ่มบุคคลติดต่อเข้าไปในนี้มันจะมีประโยชน์อย่างไร

ลองอ่านบทความประโยชน์ของการเพิ่มบุคคลติดต่อใน Hotmail >>

วิธีการย้ายข้อมูลใน Junk Mail ไปอยู่ใน Inbox ของ Hotmail.com

มีหลายๆเหตุการณ์ที่ผู้ใช้งานได้รับ Email สำคัญ แต่ Email นั้นดันไปอยู่ใน Junk box หรือ อีเมล์ขยะ ทำให้เราไม่ได้ใส่ใจ และ พลาดการอ่านอีเมล์นั้นในที่สุด ยิ่งการทำงานในกระบวนการทางธุรกิจ ทุกอีเมล์ถือว่ามีความสำคัญ

เนื่องจาก Hotmail เป็นระบบ Email ที่มีการกรอง Email Spam, Junk ที่ดีที่สุดในโลกระบบหนึ่ง จากประสบการณ์ของผู้เขียนเหนือกว่า Gmail และ Yahoo ด้วย

แต่ด้วยความที่มันเข้มงวด จน เราต้องเดือดร้อน เพราะ Email สำคัญๆ ก็ดันไปลง Junk เข้าไปด้วย ผู้เขียนเชื่อว่าคนไทยหลายๆคน อาจจะยังไม่ทราบ ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร

ให้คลิกไปยัง Folder Junk ดังภาพ

สมมุติว่า อีเมล์ฉบับนี้เป็นอีเมล์สำคัญ แต่ดันไปตกอยู่ใน Junk วิธีง่ายๆ คือ คลิกเข้าไปเปิดอ่าน

หลังจากที่คุณเปิดอ่านแล้ว จะมีปุ่ม Wait it's safe หรือ แปล เป็นไทยง่ายๆ คือ หยุดก่อน อีเมล์ฉบับนี้ปลอดภัย
วันหลังไม่ต้องเอามาใส่ Junk นะ ลูกพี่, ทีนี้เมื่อ Hotmail รับทราบ หลังจากที่คุณกดปุ่มนี้ไป Email ฉบับนี้จะถูกย้ายไป Inbox 

ถ้าไม่เชื่อว่ามันถูกย้ายมาที่ Inbox จริงๆ ให้คลิกไปที่ Inbox จะพบว่า Email ฉบับนี้ถูกย้ายมาที่ Inbox แล้ว

แต่เดี๋ยว มีหลายเรื่องที่คนยังเข้าใจผิด !

หลายคนเข้าใจผิดว่า หากเรากดปุ่ม "Wait it's safe หรือ แปล เป็นไทยง่ายๆ คือ หยุดก่อน อีเมล์ฉบับนี้ปลอดภัย" แล้ว หากผู้ส่งคนนี้ ยังมีการส่งอีเมล์เข้ามาอีกมันก็ควรจะเข้า Inbox เลย ไม่ใช่เข้า Junk แต่คำตอบคือผิด 

หากผู้ส่งคนนี้ มีการส่ง Email มาอีก มันก็ยังไปอยู่ใน Junk เหมือนเดิม เพราะสิ่งที่คุณกระทำ คือ กระทำต่อ Email ฉบับเดียว แต่ไม่ได้บอกว่า ผู้ส่งคนดังกล่าวปลอดภัย 



การตั้งค่าอีเมล์ Email ให้ Folder Sent ตรงกัน บน iPhone (เฉพาะการเชื่อมต่อแบบ IMAP เท่านั้น)

เนื่องจากมีผู้ใช้งาน Email บนอุปกรณ์ Smart Phone, Tablet จำนวนมาก เมื่อทำการตั้งค่า Email แล้ว ปัญหา คือ Folder Sent (อีเมล์ที่เคยส่งออกไปแล้ว) กลับไม่ถูกเก็บใน Server แต่ดันถูกเก็บเอาไว้ใน เครื่อง iPhone ตัวเอง, ทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นไม่รู้ว่าคุณได้ส่งอีเมล์อะไรออกไปบ้าง

แต่สำหรับวิธีนี้ จะลองรับกับเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อแบบ IMAP เท่านั้น เราลองมาดูวิธีการตั้งค่า กัน
(หลังจากตั้งเสร็จแล้ว ต้องรอ สัก    5-10 นาที เพื่อให้ข้อมูลซิ้งกันก่อนในครั้งแรก)

ให้เข้า Setting > Mail, Contacts, Calendar > และเลือก Account ที่ต้องการทำ


คลิกไปที่ Account ตามภาพ

เลือกไปที่ Advanced ตามภาพ

เลือกไปที่ Sent Mailbox



ให้เลือกเป็น Sent ที่อยู่ในโหมด On the server
(ซึ่ง หมายถึงว่า Sent ของคุณ จะมีข้อมูลตรงกับ Server และเมื่อคุณส่งอีเมล์ใดออกไป มันก็จะถูกเก็บบน Sent Folder บน Server, ไม่ใช่บน iPhone ที่เราเห็นอยู่คนเดียว)


วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Hotmail ออกแถลงการณ์ ขอโทษผู้ใช้งาน Email ทั่วโลก

Hotmail ส่งอีเมล์ (Email) ขอโทษ ผู้ใช้งานทั่วโลก

Hotmail.com หรือ Outlook.com ผู้ให้บริการ  Email รายใหญ่ของโลก ภายใต้ Microsoft inc  (บริษัท ผู้จัดจำหน่าย OS อันดับ 1 ของโลก) ได้ออกแถลงการณ์และส่งมายัง Email ผู้ใช้งาน Hotmail โดยในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หรือ ช่วงเดือน สิงหาคม 2556 ผู้ใช้ Email @hotmail.com บางส่วนในประเทศไทยพบปัญหาการใช้งาน

ซึ่งเฉพาะในประเทศไทยมีประชากรผู้้ใช้งาน Hotmail มากกว่า ล้าน User ส่งผลกระทบ ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสน เนื่องจากปัญหาเกิดกับ เพียง บางกลุ่มเท่านั้น โดยกลุ่มที่ประสบปัญหา จะพบปัญหาดังนี้

  1. Login แล้วเช็คอีเมล์ไม่ได้
  2. ใช้งานผ่าน Outlook แล้วมีปัญหา (ถาม Password ใหม่)
  3. ปัญหาในการเข้าถึงข้อมูล Inbox และ Outbox

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2556 เวลา 12:27 (เวลาตามเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย)  
Hotmail ได้ทำการส่งแถลงการณ์ มายังผู้ใช้งาน Hotmail ซึ่งมีเนื้อความตามรายละเอียดด้านล่าง ซึ่ง พอสรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

"Hotmail ขออภัยในความไม่สะดวก ในช่วงเวลา 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ทำให้ Service ที่เกี่ยวข้องกับ Hotmail โดยเฉพาะ  Email นั้นมีปัญหา" 

ดังนั้นหากในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาคุณมีปัญหากับการใช้งาน ไม่ต้องแปลกใจ เพราะ ปัญหานั้นเกิดจากตัว Server ของทางระบบ Hotmail


Please accept our apology for any disruptions to your email experience.
space
space
space
On behalf of the entire Outlook.com team, I would like to extend my personal apology for any inconvenience you may have experienced last week with access to Outlook.com.
We realize how critical your email is for staying in touch with your personal network and for being productive with the things you need to get done. And we are truly sorry for any issues you had in accessing Outlook.com. We want you to know that Outlook.com has earned a leading reputation as a reliable and trustworthy email experience and to that end, we deeply investigate any issue to ensure that we fully understand the root cause and can prevent a similar occurrence in the future. And we pledge to you that we are dedicated to providing the reliable and trustworthy mail experience that you expect.
Many of you have asked and we would also like to provide a more detailed explanation of what happened last week that caused some of you to be temporarily unable to access your email. This incident was caused by a failure for some of our servers in the functionality that syncs information on some mobile devices using Exchange ActiveSync. The failure caused these devices to receive an error and continuously retry connecting with our service. This resulted in a flood of traffic that some of our servers did not handle properly, with the effect that many customers on those servers were unable to access their Outlook.com email.
In order to stabilize the impacted servers, we temporarily blocked access over Exchange ActiveSync for all of those servers and then worked to restore this gradually. Because of the significant backlog of traffic that had accumulated and in order to avoid another flood of traffic, we restored access slowly, meaning some of our mobile customers remained impacted for a longer period of time.
We have learned from this incident, and have made two key changes to harden our systems against future failure – the most important is in updating the way we handle Exchange ActiveSync traffic to avoid a flood of requests hitting our servers and to ensure more reliable connections and the second involves increasing network bandwidth in the affected part of the system to ensure we have a greater capacity for these requests.
It is our goal to provide exceptional service to every person using Outlook.com, and I hope you will give us an opportunity to restore your confidence in Outlook.com. Your support and dedication to our email service is very important to us. And so once again, on behalf of the entire Outlook.com team, I want to apologize for any inconvenience you experience and want to thank you for any patience you have shown us as we worked through the issues.
We look forward to your continued Outlook.com usage and hope to have the privilege of being your primary personal email service in the future.
space
Sincerely,

Dick Craddock
Group Program Manager, Outlook.com
space
space

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Hotmail เข้าไม่ได้ ล่ม เกิดปัญหาในการลงชื่อเข้าใช้, Sorry, there seems to be a problem with Outlook right now



ผู้ให้บริการ Free Email ระดับโลก Hotmail.com ได้เกิดปัญหาการใช้งาน ในวันที่ 14 สิงหาคม 2556
ส่งผลให้ผู้ใช้งาน (User) บางราย ไม่สามารถเช็คอีเมล์ตนเองได้ โดยเมื่อ Login ไปแล้วจะพบหน้าจอดังภาพ

Sorry, there seems to be a problem with Outlook right now
เข้า Hotmail ฮอตเมล์ ไม่ได้ (ข้อความภาษาอีงกฤษ)

เราพบปัญหาในการเข้าถึงอีเมล ดังนั้น คุณอาจไม่สามารถดูข้อความอีเมล์ทั้งหมดของคุณได้
เข้า Hotmail ฮอตเมล์ ไม่ได้ (ข้อความภาษาไทย)

ซึ่งปัญหาดังกล่าวถูกรายงานโดยตรงจากทาง Hotmail หรือ Outlook ว่าได้เกิดปัญหาในการใช้งาน ตั้งแต่ เวลา 20:49 (เวลาตามประเทศไทย) โดยประมาณ

โดยทาง Hotmail หรือ Outlook ได้แสดงสถานะการแก้ไข หรือ ปัญหาดังกล่าวไว้ว่า จะเกิดผลกระทบทำให้ผู้ใช้งานบางส่วน ไม่สามารถ Login หรือ อ่านอีเมล์ใน Inbox ได้ ดังภาพ


on August 14
We're having a problem accessing email, You might not be able to see all your email messages.

14 สิงหาคม 53 เราพบปัญหาในการเข้าถึงอีเมล์ ดังนั้น คุณอาจไม่สามารถดูข้อความอีเมล์ทั้งหมดของคุณได้

ซึ่งตามรายงาน Hotmail แจ้งว่า กำลังแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่
ดังนั้นในช่วงวันที่ 14 สิงหาคม 2556 เวลา ประมาณ 20:49 เป็นต้น ไป
หากคุณไม่สามารถเข้า Hotmail ได้ หรือ Services อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การเช็คอีเมล์ Hotmail จาก มือถือ, Outlook, Smart Phone

โปรดเข้าใจว่า ทางทีมของ Hotmail กำลังแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด ผู้ให้บริการ Email Hosting คุณภาพสูงสำหรับธุรกิจและองค์กรคลิกเพื่ออ่านรายละเอียด www.technologyland.co.th/email

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีการบริหารจัดการ User ในระบบ Admin

ก่อนอื่นลูกค้าต้องทำความเข้าใจในค่าเบื้องต้นที่บริษัทได้ตั้งให้ โดยขอยกตัวอย่างดังนี้
หากลูกค้าซื้อบริการของเราเป็นจำนวน 5 Users จะมีพื้นที่รวม 50,000 MB ( 50 GB )
โดยบริษัทจะกำหนดค่าเริ่มต้นของแต่ละ Users เป็น 10,000 MB (10 GB) แต่ในกรณีที่ลูกค้าต้องการโยกย้ายพื้นที่ไปให้คนอื่น ลูกค้าสามารถทำได้ดังนี้

ลูกค้าต้องไป ลด ปริมาณ User ใด User หนึ่งก่อน เช่น จากเดิม 10,000 MB (10 GB) เป็น 5,000 MB (5 GB) เท่ากับ ลูกค้าก็จะมีพื้นที่เปล่าเหลือ 5000 MB (5 GB)

หลังจากนั้นลูกค้าก็สามารถเอาพื้นที่ 5000 MB (5 GB) ไปเพิ่มให้ Account อื่นได้

เมื่อลูกค้า Login เข้ามา พื้นที่ตรงนี้จะแสดงเป็น 0 MB เพราะ Users แต่ละคนใช้งานไปหมด แล้ว

ให้ไปเลือก Account ที่เราต้องการเพิ่ม หรือ ลดพื้นที่ 

ให้เราบริหารจัดการ พื้นที่ โดยลูกค้าต้องมีความเข้าใจ ในคำอธิบายข้างต้นก่อน