วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

8 ข้อดีของการใช้ Email (อีเมล์) สำหรับองค์กร ภายใต้ชื่อบริษัท/องค์กร ของตนเอง

ต้องการอีเมล์ @ ชื่อบริษัทตนเอง
www.technologyland.co.th/email

เป็นที่ทราบกันดีว่า การใช้ Email (อีเมล์) ภายใต้ชื่อ Domain ของตนเองนั้นช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ต่อธุรกิจของท่านได้ แต่ในกระบวนการติดต่อทางธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้นล้วนทำผ่าน Email แทนการใช้โทรศัพท์ เท่ากับว่าข้อมูลของคุณทั้งองค์กรและกระบวนการทางธุรกิจ ถูกจัดเก็บไว้ใน Email และยังมีอีกหลายๆเรื่องที่คุณอาจจะยังไม่เคยคิด และ ละเลย ซึ่งความผิดพลาดอันน้อยนิด อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก



1.ข้อมูลในองค์กรของคุณเป็นความลับ
ทุกคนทราบเป็นอย่างดีว่า ในทุกๆองค์กร หรือ บริษัทฯ ต่างมีความลับ เช่น รายชื่อลูกค้า, ข้อมูลทางการเงินและข้อมูลภายในอีกจำนวนมาก หากคุณปล่อยให้พนักงานของคุณ ใช้งาน Free Email (เช่น hotmail, gmail,yahoo ที่เป็น Email ส่วนตัวของพนักงานเอง) คุณจะสารถทราบได้อย่างไร ว่าในแต่ละวัน พนักงานของคุณได้รับหรือส่งเอกสารที่เป็นความลับของคุณออกไปเพราะ Email เหล่านั้นเป็น Email ส่วนตัวของพนักงานแต่ละท่าน และคุณจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างไร



2.ไม่ต้องกังวลหากมีพนักงานลาออก
เป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับทุกๆ ธุรกิจ ที่พนักงาน จะมีการลาออก หรือ มีการเปลี่ยนพนักงานอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่มีใครที่จะทำงานกับคุณตลอดชีวิตแน่นอน แต่หลังจากที่พนักงานลาออก สิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลที่สุด คือ พนักงานคนดังกล่าวจะยังมีข้อมูลภายในของบริษัทเราอยู่ โดยเฉพาะข้อมูลทั้งหมดที่พนักงานคนดังกล่าวติดต่อไปลูกค้าผ่านทาง Email ส่วนตัวของพนักงาน หมายความว่า หากพนักงานลาออกไป ข้อมูลเหล่านั้น พนักงานก็ยังสามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์อื่นๆ ได้



3.ภาพลักษณ์องค์กร และ Brand ของคุณ
คุณทราบหรือไม่ว่า บางบริษัทในต่างประเทศ ถึงกับออกกฏเหล็กให้กับผู้ติดต่อบริษัท ว่าต้องเป็น Email @ชื่อบริษัท เท่านั้น เนื่องจาก Free Email ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณใช้ Free Email ในการติดต่อ ลูกค้าของคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าบริษัทของคุณมีตัวตนอยู่จริง หรือ ลูกค้าของคุณจะมองบริษัทของคุณอย่างไร



4.ลูกค้า หรือ ผู้ติดต่อ ของคุณจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าข้อมูลของเค้าเหล่านั้นจะเป็นความลับ
องค์กรทุกองค์กร ย่อมไม่มีใครอยากให้ พนักงานไปติดต่อเป็นการภายในหรือเป็นการส่วนตัว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ แต่มากไปกว่านั้น การติดต่อทางธุรกิจ ระหว่างลูกค้า กับ บริษัทฯ ของคุณ มันไม่ได้มีความลับของบริษัทคุณเท่านั้น แต่มันยังรวมไปถึงความลับของลูกค้า ก็เปรียบเสมือนว่า คุณให้พนักงานใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือส่วนตัว โทรติดต่อกับลูกค้า เช่นเดียว กัน หากคุณให้พนักงานใช้ Email ส่วนตัวในการติดต่อลูกค้า ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าข้อมูลที่ถูกรับหรือส่งกันอยู่ จะถูกเก็บเป็นความลับด้วย เพราะในการติดต่อแต่ละครั้ง ย่อมมีหลายๆเรื่องที่เป็นความลับของลูกค้าเอง

5.ไม่ต้องกลัวว่าพนักงานของคุณจะเบี้ยวคุณทราบหรือไม่ว่า การใช้ Email ภายใต้ชื่อ ของ Domain ของคุณเอง หากวันใดวันหนึ่งพนักงานมีการทุจริต หรือ มีปัญหาที่ดูมิชอบ เราสามารถ ระงับ การใช้งาน หรือเปลี่ยน Password Email ของพนักงานรายนั้นได้ทันที เพื่อให้คุณมั่นใจว่าข้อมูลของคุณยังเป็นความลับอยู่และไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

6.มีผู้รับผิดชอบหรือคอยแก้ไขปัญหา หากเกิดปัญหาการใช้งาน
หากองค์กรหรือบริษัทของคุณ ใช้ Free Email ในการติดต่อธุรกิจ หากวันใดวันหนึ่ง Email ของคุณเกิดปัญหา เช่น ลืม Password และไม่สามารถกู้ได้ เท่ากับว่าข้อมูลที่อยู่ในกระบวนการทางธุรกิจทั้งหมดต้องสูญหาย แล้วคุณจะให้ใครแก้ปัญหาดังกล่าวให้

7.มีคนคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอดเวลา
เราเชื่อว่า คุณคงไม่ใช้ Email บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเดียว แต่คุณคงจะใช้งานในอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆด้วย เช่น iPhone, Smart Phone, Tablet หรือ โปรแกรม Outlook หากคุณใช้งาน Email องค์กรเหล่านี้บนอุปกรณ์ข้างต้น ย่อมต้องมีการตั้งค่าทางเทคนิคจำนวนมาก คุณจะมั่นใจหรือทราบได้อย่างไรว่าข้อมูลหรือการตั้งค่าของคุณนั้นถูกต้อง ดังนั้น หากมีบริษัทฯ ที่คอยให้คำปรึกษาหรือแนะนำย่อมเป็นผลดีต่อธุรกิจของท่านอย่างแน่นอน

8.ไม่มีโฆษณาให้รบกวนใจ
เมื่อคุณใช้ Free Email คุณจะพบ Banner ที่ขึ้นมาแสดงโฆษณาจำนวนมาก ทั้งๆ ที่คุณอาจจะไม่ต้องการรับรู้ข้อมูลเหล่านั้นเลย

ต้องการอีเมล์ @ ชื่อบริษัทตนเอง
www.technologyland.co.th/email


วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีการ Backup email messages โดยใช้โปรแกรม Thunderbird

การใช้งานระบบอีเมล์เซิฟเวอร์ หรืออีเมล์โฮสติ้งในบางครั้ง เราต้องการที่จะทำการสำรองข้อมูลเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น นำข้อมูลอีเมล์ดังกล่าว ไปเปิดในเครื่องอื่น ล้างเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเพื่อทำการลง Windows ใหม่ หรือนำไปเปิดดูอีเมล์แบบ offline เป็นต้น ซึ่งวิธีการสำรองข้อมูลนั้น สามารถทำได้หลายวิธี ในที่นี้ บริษัทเทคโนโลยีแลนด์ จำกัด ขอเสนอวิธีการสำรองข้อมูลอย่าง่ายๆโดยใช้โปรแกรม Thunderbird ซึ่งท่านสามารถทำตามลำดับดังนี้

1. เปิดโปแกรม Thunderbird แล้วไปที่ tools และ Acouunt Settings
หากไม่เจอเมนู Tools ด้านบน ให้กด Alt 1 ครั้ง


2. ไปที่ชื่ออีเมล์ที่ต้องการ Backup แล้วเลือก Server Setting
จากนั้น ดูข้อมูลที่ Local directory : ให้ทำการ Copy ข้อความส่วนนั้นไว้ แล้วทำการปิดโปรแกรม  Thunderbird

3. เอาที่อยู่ที่ Copy นั้ไปใส่ใน File Expoler (My Computer) เพื่อทำการเรียกที่อยู่ที่จัดเก็บอีเมล์
ตัวอย่าง : C:\Users\<Computer Name>\AppData\Roaming\Thunderbird\Profiles\jr04akxm.default\ImapMail\mail.worldcloudmail-2.com

4. จากนั้นท่านก็ทำการ Copy ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นี้ทั้งหมด เก็บไว้ในที่ที่ท่านต้องการ เพียงเท่านี้ ท่านก็ได้ทำการ back up อีเมล์ของท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ 

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีเช็ค Email ของ Google Apps ผ่านหน้าเว็บไซต์

ให้เข้า www.gmail.com และใส่ Username เป็น Email ตนเอง  หลังจากนั้นใส่ Password


วิธีตั้งค่า Email ของ Google Apps แบบ IMAP บน MS Outlook

การตั้งค่า Server  IMAP สำหรับ MS Outlook

  • Incoming Mail (IMAP) Server - Requires SSL
    • imap.gmail.com
    • Port: 993
    • Requires SSL:Yes
  • Outgoing Mail (SMTP) Server - Requires TLS
    • smtp.gmail.com
    • Port: 465 or 587
    • Requires SSL: Yes
    • Requires authentication: Yes
    • Use same settings as incoming mail server
  • Full Name or Display Name: [your name]
  • Account Name or User Name: your full Gmail address (username@gmail.com). Google Apps users, please enter username@your_domain.com
  • Email address: your full Gmail address (username@gmail.com) Google Apps users, please enter username@your_domain.com
  • Password: your Gmail password

เลือก Microsoft Exchange, POP3, IMAP, or  HTTP


เลือก Manually configure server setting...​ และกด Next


เลือกไปที่ Internet E-mail

ทำการตั้งค่าตามตัวอย่าง และคลิกที่ More Settings...

ใน Tab: Outgoing Server ให้ทำเครื่องหมายดังภาพ


ใน Tab: Advanced ให้ตั้งค่า Port ดังตัวอย่าง

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

[TL Basic] วิธีดู Email ทั้งหมดในองค์กรเรา / How to check email user in your organization.

คลิกไปที่ Manage Users / Accounts ดังภาพ
Go to Manage Users / Accounts.

ระบบจะแสดงรายชื่อ Email ที่อยู่ในระบบทั้งหมด ดังภาพ พร้อมสถานะของ Email นั้นๆ
There will show the email list in your organization and show the users' status.

[TL Basic] วิธี Reset Password ในกรณีที่ User ลืมรหัสผ่าน / How to reset your password.


คลิกไปที่ Manage Users/Accounts
Go to "Manage Users/Accounts"

เลือกไปที่ Email ที่ต้องการ Reset Password
Choose an email which you want to reset password.

คลิกไปที่ Reset Password ดังภาพ
Click "Reset Password"



กดไปที่ Reset Password
Click "Reset Password" button.


ระบบจะทำการ Gen Password ตัวใหม่ขึ้นมา ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทันที
The password has been modified, you can log in with your new password now.

[TL Basic] วิธีลบ Account Email ในองค์กร / How to delete account email in your organization.

เลือกไปที่ Manage Users/Accounts
Choose "Manage Users/Accounts"

เลือก Email ที่ต้องการลบ และ คลิก Delete ตามภาพ
Tick the email user that you want to delete, click "Delete" button.