วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การเปลี่ยน รูปแบบ(Format)แสดงวันที่และเวลา ของระบบ email server (email hosting) สำหรับองค์กร ด้วยวิธีง่ายๆ 3 ขั้นตอน



รูปแบบการแสดงเวลา(Format) การรับส่งอีเมล์ของผู้ให้บริการระบบ email hosting ของแต่ละรายนั้น มีรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่คงมีผู้ใช้งานบางท่าน ต้องการที่จะปรับรูปแบบนั้นตามความเหมาะสมกับตัวเอง เพื่อให้เกิดความสะดวก และเข้าถึงในการใช้งานมากที่สุด 

สำหรับระบบอีเมล์สำหรับอองค์กรของเรา สามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงเวลาให้มีความเหมาะสมกับผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ดังนี้


1. เมื่อทำการ login เรียบร้อย กดปุ่ม Setting


2. หาเมนูที่ชื่อว่า Date Display และเลือก ฟอแมตของวันที่ท่านต้องก่าร โดยแต่ละประเภท จะมีการแสดงผลของวันแตกต่างกันดังต่อไปนี้

Time Since Delivery : นับเวลาหลังจากได้รับหรือส่งอีเมล์
ตัวอย่าง : 2 hours ago 

DD/MM/YY : แสดง วัน / เดือน / ปี ที่ได้รับหรือส่งอีเมล์
ตัวอย่าง : 3/6/13 14:18

MM/DD/YY : แสดง เดือน / วัน / ปี ที่ได้รับหรือส่งอีเมล์
ตัวอย่าง : 6/3/13 14:18



3. กดปุ่ม Save Setting เพื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่า

เมื่อกลับไปที่หน้าอีเมล์ ควรจะทำการ รีเฟรชหน้าจอ 1 ครั้ง
เพื่อให้หน้าจอทำการปรับรูปแบบการแสดงเวลา


เมื่อทำการรีเฟรชหน้าจอเสร็จ เราก็จะได้ระบบแสดงเวลาตามที่เราต้องการครับ

วิธีตั้งค่าความเข้มงวดในการต่อสู้กับ Spam Junk Mail (อีเมล์ขยะ)

Spam Mail มาจากไหน ?
1.สาเหตุหลักๆ หากคุณเคยนำ อีเมล์ ไปกรอกไว้ ตามเว็บสาธารณะ เช่น เว็บบอร์ด เว็บไซต์ประกาศต่างๆ    ผู้ที่ส่งจะเขียนโปรแกรม เพื่อไปดูด Email เหล่านี้มา และ ทำการส่งในปริมาณมากๆ

ทำอย่างไรถึงแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ?
จริงๆ แล้วการพัฒนา Software ต่างๆ ได้มีวิวัฒนาการ ที่สามารถจัดการกับอีเมล์ขยะเหล่านี้ได้ แต่อย่างไรปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาระดับโลก เพราะ การที่ ผู้พัฒนาจะจัดการกับอีเมล์ขยะได้นั้น ต้องแน่ใจจริงๆว่า Email ฉบับไหนเป็นอีเมล์ขยะ หากผู้พัฒนาไป Block Email ที่ไม่ใช่ Email ขยะ จะทำให้ท่านพลาดการติดต่อได้ 

ดังนั้นระบบ อีเมล์ของเราจะมี การตั้งค่าระดับความเข้มงวดของ Spam โดยท่านสามารถตั้งได้จาก


เข้าไปที่หัวข้อ Setting > Anti-Spam Settings




เลือกมาตัวเลขที่ต่ำสุด (ซึ่งจะมีความเข้มงวดมากที่สุด และทำการกด Save)



การตั้งค่า Email server สำหรับธุรกิจ,องค์กร เพื่อใช้งานในโปรแกรม Thunderbird

วิธีการการตั้งค่าระบบอีเมล์ (Email Server) สำหรับ ธุรกิจ หรือองค์กร โดยใช้วิธี IMAP จากโปรแกรม Thunderbird สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้

1. เปิดโปรแกรม Thunderbird แล้วเลือก Create a new account

2. เลือก Skip this and use my existing email.

3. ใส่ชื่อ อีเมล์ และรหัสผ่านอีเมล์ หลังจากนั้นกด Continue

4. รอซักครู่ ให้โปรแกรมค้นหาข้อมูล



5. เมื่อโปรแกรมหาข้อมูลได้แล้ว ให้เลือกประเภทเป็นแบบ IMAP หลังจากนั้นกด Manual config เพื่ออทำการตั้งค่าเพิ่มเติม

6. ใส่ค่าต่อไปนี้

Incoming : 

Type = IMAP

Server hostname = mail.worldcloudmail.com
Port = Auto
SSL = Autodetect
Authentication = Autodetect

Outgoing : 

Type = IMAP

Server hostname = mail.worldcloudmail.com
Port = Auto
SSL = Autodetect
Authentication = Autodetect

Username = กำหนดเอง

เมื่อทำการตั้งค่าแล้วกดปุ่ม Re-test เพื่อให้โปรแกรม ตรวจสอบประเภทการเชื่อต่อของ Email Hosting ทีให้บริการ


7. เมื่อโปรแกรมตรวจสอบประเภทการเชื่อต่อเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม Done

เสร็จสิ้นการตั้งค่า






วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อีเมล์ (Email) ลงท้ายด้วย นามสกุล หรือ ชื่อบริษัท/องค์กร/โดเมน (Domain) (Business Email Server)

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด ผู้ให้บริการ Email Server อันดับ 1 ของประเทศไทย
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่ >>


ระบบ Email Server อีเมล์ ลงท้ายด้วยชื่อบริษัท ชื่อตัวเอง โดเมน(Domain) ตัวเอง


หลายๆคนคงสงสัยว่า ทำไมหลายๆบริษัท มักใช้ Email @ลงท้ายด้วยชื่อบริษัทตนเอง แล้วถ้าเราอยากทำบ้างต้องทำอย่างไร ต้องมี Email Server เป็นของตัวเองมั้ย เรามาไขข้อข้องใจกัน

ในภาษาทางเทคนิค Email@ชื่อบริษัท.com / .co.th 
คำลงท้ายนั้น เรียกว่า Domain name  ดังนั้น เมื่อลูกค้าหรือผู้ใช้งานต้องการที่จะจัดสร้างระบบอีเมล์สำหรับธุรกิจ ผู้ให้บริการ Email Server มักจะถามว่า ลูกค้าต้องการใช้เป็น Domain name อะไร ซึ่งในประเทศไทยนั้น นิยม อยู่ 2 แบบ คือ .com หรือ ไม่ก็ .co.th (ความแตกต่างระหว่าง .com และ .co.th)

หลังจากที่ผู้ให้บริการ รับทราบข้อมูล Domain ที่ลูกค้าต้องการแล้ว ผู้ให้บริการจะนำ Domain name ดังกล่าวไปเช็คกับ ฐานข้อมูลโลก ว่ามีคนใช้ชื่อนี้ไปหรือยัง

การตั้งชื่อ Domain นั้นต้องตั้งภายใต้เงื่อนไขดังนี้
1.ต้องเป็นภาษาอังกฤษ ตัวอักษร a-z เท่านั้น (ตัวพิมพ์ใหญ่ หรือ เล็ก มีค่าเท่ากัน)
2.ห้ามมีอักขระ พิเศษใดๆ ยกเว้น ขีดกลาง(-) ได้อย่างเดียว เช่น abc-company.com เป็นต้น


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด ผู้ให้บริการ Email Server อันดับ 1 ของประเทศไทย
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่ >>

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิธีการเช็คอีเมล์ Hotmail ผ่าน MAC

การตั้งค่า อีเมล์องค์กร บนเครื่อง MAC ของ Hotmail

Incoming Mail Server :
* POP server: pop3.live.com (Port 995)
* POP SSL required? Yes
* User name: Your Windows Live ID, for example yourname@hotmail.com, yourname@company.com
* Password: The password you usually use to sign in to Hotmail or Windows Live
Outgoing Mail Sever :
* SMTP server: smtp.live.com (Port 25 or 587)
* Authentication required? Yes (this matches your POP username and password)
* TLS/SSL required? Yes

ต้องการระบบอีเมล์ (Email Server) ชื่อบริษัท name@company.com ?
ดูรายละเอียดที่ 

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรดีเมื่อ อีเมล์ (Email) ติดไวรัส (Virus) หรือ โดนแฮกค์ (Hack)


เมื่อพูดถึง Email แล้ว ในยุคสมัยนี้ใครๆ ก็มี Email ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เด็กประถม ไปจนถึงคนวัยทำงาน Email ช่วยให้คนทั่วโลกนั้นติดต่อกันได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

แต่เมื่อความนิยมในการใช้ Email มีมากขึ้น การถูกโจมตี Email ด้วยวิธีต่างๆ ก็มีมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน  หนึ่งในปัญหานั้น คือ 


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ ระบบอีเมล์ สำหรับธุรกิจ คุณภาพสูงสุด
คลิกเพื่ออ่านรายละเอียด >>
www.technologyland.co.th/email



ปัญหา Email ติดไวรัส ซึ่งเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับหลายๆคน 
สาเหตุ สาเหตุที่ Email ติดไวรัส ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนหรือโดนล้วงข้อมูลที่หลายๆคนคิด 
แต่สาเหตุหลักๆ ที่ผู้เขียนพบนั้นคือ ผู้ใช้งาน Email  นอกจากจะใช้ Email ใน gmail, yahoo, hotmail แล้ว 
ผู้ใช้งาน ยังใช้ Email ของตนเองในการสมัครการใช้งานอื่นๆ เช่น การสมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ที่มีการให้ใส่ Email ตนเอง และ ยังได้ตั้ง Password ให้เหมือนกับ Email เราอีก 

เมื่อ Website นั้นๆ โดนไวรัสโจมตี ข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกนำมาใช้งานอย่างผิดๆ เช่น ไวรัสจะสร้าง Email โดยอัตโนมัติ ในนามชื่อ Email เราเอง (เพราะเราดันไปบอกทั้ง Email กับ Password ที่ถูก Hack) และถูกส่งไปหาเพื่อนเราทั้งหมดโดยอัตโนมัติ  ทั้งๆ ที่เราไม่ได้เป็นคนส่งเอง

ทำให้เพื่อนๆ เราเกิดความรำคาญ หรือ บางครั้งยังส่ง Email ที่มีข้อความที่ไม่เหมาะสมไปอีกด้วย

การแก้ปัญหา
ผู้เขียนมั่นใจว่า ผู้ใช้หลายคน ต้องใช้ Email และ Password เดียวกัน กับ เว็บไซต์อื่นๆ อย่างแน่นอน เพื่อความไม่ประมาท ผู้ใช้งาน ควรเปลี่ยน Password ของ Email โดยทันที ให้ไม่เหมือนกับ Password ที่เราเคยไปกรอกในที่อื่นๆ 

ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานจะติดไวรัสไปแล้วก็ตาม ลองแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน Password Email น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่ยังมีช่องโหว่อีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนจะมาเขียนอธิบายเพิ่มเติมต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้งานระมัดระวังการใช้อีเมล์ให้มากขึ้น เพราะ อีเมล์นั้น คือ คลังเอกสารส่วนตัวหนึ่งของเรา ที่เก็บข้อมูลความลับของเราไว้มากมาย ดังนั้น เราต้องใส่ใจ และดูแลมันเหมือนกับสมบัติที่มีคุณค่า อันหนึ่งของเราเลยทีเดียว


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ ระบบอีเมล์ สำหรับธุรกิจ คุณภาพสูงสุด
คลิกเพื่ออ่านรายละเอียด >>
www.technologyland.co.th/email


วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

IMAP Email (ไอแมพ อีเมล์) และ POP3 Email (ป๊อป3 อีเมล์) คือ อะไร


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ ระบบ Email IMAP อันดับ 1 ของประเทศไทย
ที่สามารถใช้งาน บนหลายๆอุปกรณ์ อย่างไม่มีปัญหา และ ราบรื่น
คลิกที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >>



IMAP Email (ไอแมพ์ อีเมล์) คือ อะไร
เทคโนโลยีอีเมล์ IMAP (IMAP Email technology)
เป็นการสื่อสารแบบสอบทาง คือ ระหว่างอุปกรณ์เรากับ Server และ Server กับอุปกรณ์เรา  (two way communication) คือ  เมื่อเราเปิดเช็คอีเมล์ ข้อมูลใน Server มันไม่ได้ถูกดูดมาลงเครื่อง แต่มันถูกดึงข้อมูลมาเพื่อแสดงผลเท่านั้น ดังนั้นข้อมูลจึงไม่มีการสูญหาย เพราะว่า โปรแกรม Outlook, อุปกรณ์สื่อสาร เป็นเพียงแค่หน้ากาก ให้มันดึงข้อมูลมาแสดงผลให้เราเห็นข้อมูลเท่านั้น
            การสื่อสารด้วยวิธีนี้ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ของวงการอีเมล์เลยทีเดียว แต่ดังที่บอกไว้เบื้องต้นว่า (Two way communication) แสดงว่า อุปกรณ์ของเรา กับ Server มีการติดต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หาก อินเตอร์เน็ตของเราช้า การดูอีเมล์ของเราก็ช้าตามไปด้วย ต่างจาก POP ที่ข้อมูลถูกดูดลงเครื่องไปแล้ว การดูข้อมูลนั้นจึงรวดเร็วมาก เนื่องจาก มันเรียกข้อมูลโดยตรงจากคอมพิวเตอร์เรา
                แต่ IMAP มีประสิทธิภาพ มากกว่าแบบ POP มาก ไม่ว่ารูปแบบการติดต่อ ที่เป็น (Two way communication) เช่น เมื่อคุณส่งอีเมล์อะไรออกไป มันจะถูกเก็บเอาไว้ใน Sent Box เมื่อคุณมาเปิดดูในมือถือ ใน Sent Box ก็จะเห็นข้อมูลเดียวกัน ต่างจาก POP ที่จะแสดงข้อมูลไม่เหมือนกัน





POP3 Email (ป๊อป3 อีเมล์) คือ อะไร

                ปัญหาที่พบของเทคโนโลยี POP
หากคนที่ใช้งาน Email ผ่าน อุปกรณ์สื่อสาร เช่น Iphone, Ipad หรือ Smart Phone พร้อมๆ กับการใช้งานอีเมล์ผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือ โปรแกรม Outlook ไปด้วยกัน
ปัญหาคือ เมื่อ โปรแกรม Outlook ได้ดูอีเมล์ใน Inbox ฉบับหนึ่งไปแล้ว เมื่อมาเปิดในมือถือ อีเมล์ฉบับนั้นหายไป หรือกลับกันเมื่อได้เปิดอ่านในมือถือแล้วมาเช็คอีเมล์ในเว็บ หรือ outlook อีเมล์ฉบับนั้นหายไป
การสื่อสารด้วยวิธีแบบ POP ซึ่งเป็นแบบ การสื่อสารทางเดียว (One way communication) หมาย ความว่ามันจะโหลดข้อมูลใน Inbox ลงเครื่องที่ได้ทำการเปิดเป็นเครื่องแรกก่อน และทำการลบทิ้งทันที โดยไม่มีการเก็บไว้ใน Server ทำให้เมื่อมีการมาเปิดครั้งที่ 2 อีเมล์จึงหายไป เพราะมันถูกดูดลงเครื่องที่เปิดไปแล้ว


ยกตัวอย่างปัญหาของเทคโนโลยี
POP
 เช่น มีอีเมล์ใน Inbox ชื่อหัวข้อ (Subject) ว่า “Invoice ค่าบริการเช่าอาคารสำนักงาน ส่งมาหา Email: a@company.com

เมื่อนาย a@company.com ได้ทำการเช็คอีเมล์จาก มือถือ หรือ อุปกรณ์สื่อสารแล้ว สามารถอ่านหรือเห็นหัวข้ออีเมล์ หัวข้อ (Subject) ว่า “Invoice ค่าบริการเช่าอาคารสำนักงาน แต่เมื่อนาย a ได้มาเช็คในโปรแกรม Outlook ผ่านอีเมล์ a@company.com อีกครั้ง ปรากฎว่า อีเมล์ ชื่อหัวข้อ (Subject) ว่า “Invoice ค่าบริการเช่าอาคารสำนักงาน นั้นหายไป เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะอีเมล์นั้นหายไป



บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ ระบบ Email IMAP อันดับ 1 ของประเทศไทย
ที่สามารถใช้งาน บนหลายๆอุปกรณ์ อย่างไม่มีปัญหา และ ราบรื่น
คลิกที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >>